Mùa cá Mòi ở Hà Nội

Hà Nội là mảnh đất mà nhóm LaichaudongmonHN chúng tôi đang sống và làm việc, nếu mà nói về Hà Nội – Thủ đô của đất nước thì chẳng cần tới những "ngòi bút tre rừng" của chúng tôi mô tả…đã có biết bao nhiêu giấy mực viết về những nét chung đó rồi. " ngòi bút tre rừng " của Mui le chỉ viết và kể cho các bạn của mình một nét của Hà Nội thôi, tiêu đề của bài Muile đã đặt đấy.

Con sông Hồng – sông Cái khi chảy về với biển, phía hạ lưu nước chảy khá hiền hoà nếu so với nơi thượng nguồn. Năm nay nước sông cạn tới mức dòng sông không còn màu của tên con sông nữa, nước sông trong xanh một màu thật hiếm gặp. Ngày nào tôi cũng đi qua cây cầu có tuổi đời 100 năm để đến cơ quan và trở về nhà. Năm nào cũng vậy, sau tết âm lịch là đến mùa cá Mòi, một loài cá  ở biển nhưng lại có tập tính ngược dòng sông Hồng và chỉ vào đến đoạn sông Hồng ở Hà Nội để đẻ trứng và kết thúc vòng đời của mình. Hình như loài cá này cũng có tập tính giống như loaì cá Hồi. Nếu xét về khía cạnh ẩm thực thì cá Mòi trở thành đặc sản của các nhà hàng ở Hưng Yên, Hà Nội nơi hạ lưu con sông. Nếu muốn chế biến và thưởng thức món cá này thì cũng có rất nhiều bài viết về món cá Mòi và mọi người có thể tìm kiếm trên mạng với từ khoá " cá mòi". Những dòng suy nghĩ này của tôi chỉ miên man về tập tính của loài cá. Mỗi năm khi mùa cá Mòi về ven sông Hồng nơi tôi đang sinh sống trong lòng lại vấn vương những cảm xúc thật là lạ. Loài cá cũng giống như mỗi con người chúng tôi dù có về với biển, sống ở biển khơi nhưng vẫn ngược dòng tìm về nơi cội nguồn có vị nước ngọt của sông như chiếc nôi đón những sinh linh bé nhỏ chào đời…rồi qua tháng năm  lại nhớ ngày ngược về nguồn cội nơi mình sinh ra. Mỗi năm mùa cá Mòi về trong giấc mơ thấy mình lại ngược dòng sông…

Muile